Language

30 Mar 2010

Fan Sound


  • โดยทั่วไปเสียงที่ออกมาจากเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนมาก จะเกิดมาจากเสียงของการหมุนของพัดลมซีพียู
  • หรืออาจเกิดจาก เสียงของการหมุนของแผ่นซีดี หรือเสียงการอ่านของหัวเข็มฮาร์ดดิส
  • ในที่นี้ เราจะมาว่ากันด้วยเรื่องเสียงขอพัดลมซีพียู
  • ปกติเครื่องคอมพิวเตอร์สมัยใหม่ เสียงที่ดังมาจากเครื่องคอมพิเตอร์จะเบากว่าเครื่องรุ่นก่อนๆ
  • นั่นคือ เสียงที่ออกมาจากซีพียูรุ่นใหม่ๆ จะเบา และเงียบ เหมือนเป็นการทำงานที่รายเรียบขึ้น
  • เนื่องด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำ และพัฒนาขึ้นไปเรื่อยๆ ทำให้ได้ศักยภาพที่ดีขึ้น
  • เสียงของซีพียูนั้น เมื่อเราสังเกตุฟังดีๆ หากเป็นเสียงปกติของเครื่องที่ทำงานปกติ เสียงเครื่องจะค่อยข้างเงียบ และราบเรียบ
  • แต่ว่าเสียงนั้นอาจจะดังขึ้นเมื่อเราสั่งการทำงานเครื่องที่หนักขึ้น มีการประมวลผลมากขึ้น
  • เมื่อซีพียูทำงานหนัก นวัตกรรมใหม่ก็ทำให้พัดลมระบายความร้อนของซีพียูทำงานหนักไปด้วย
  • ทำให้เครื่องเกิดเสียงดังของพัดลมซีพียูดังขึ้นมากกว่าปกติ
  • เสียงที่ดังขึ้นเกิดจากตัวเราเองนั้นก็พอจะรับได้ เพราะอยู่ในprocess การทำงานของเราที่ทำให้เครื่องทำงานหนักขึ้น
  • แต่!! เมื่อเราใช้งานเครื่องปกติ โดยที่ตามปกตินั้นเครื่องจะไม่มีเสียงดัง แสดงว่าเครื่องอาจมีการค้างprocess บ้างอย่างไว้ทำให้ซีพียูทำงานหนัก
  • เรารู้ได้จากการที่เราใช้งานปกติ โดยที่ไม่ได้มีprocess งานที่หนัก แต่เครื่องมีเสียงดังออกมา
  • ให้เราเช็คการทำงานของเครื่องโดยให้เข้าไปที่ Task Manager ลองเช็ค process ดูว่ามีอันไหนที่ทำให้เครื่องทำงานหนักโดยไม่จำเป็นบ้าง
  • บางทีการที่เสียงพัดลมดังขึ้นมานั้น Maximum Frequency ของ CPU อาจขึ้นไปถึง 100% เลยก็ได้
  • เราควรเช็คprocess ว่ามีงานไหนที่ทำงานหนักโดยไม่จำเป็น ให้ทำการปิดมันเสียก่อน แล้วลองดูว่าเสียงเงียบลงไหม แล้วเปิดโปรแกรมขึ้นมาใช้งานใหม่อีกรอบหนึ่ง

No comments:

Post a Comment