Language

25 Mar 2021

Subtitle by Facebook

Subtitle by Facebook

สอนวิธีการทำซับไตเติ้ลด้วยเฟสบุ๊ค


  • วิธีทำซับไตเติ้ลโดยไม่ต้องแปลเอง ไม่ต้องพิมพ์เอง ด้วยวิธีง่ายๆ ผ่านเฟสบุ๊ค 
  • เริ่มจากล็อคอินเข้าเพจเฟสบุ๊ค (เพจเท่านั้น ที่ทำได้ ณ ตอนนี้) 
  • อัพโหลดวิดีโอที่เราจะทำซับ ตามปกติ
  • รอจนอัพโหลดเสร็จ 100% จะมีเมนูคำบรรยายขึ้นมาให้เราใช้งาน
  • กดเปิด 'สร้างคำบรรยายโดยอัตโนมัติ'
  • เฟสบุ๊คจะทำการสร้างคำบรรยายให้เรา รอจนเสร็จกระบวนการ
  • เมื่อสร้างคำบรรยายเสร็จแล้ว ให้เรากดตรวจสอบและแก้ไขคำบรรยาย
  • เมื่อตรวจสอบเรียบร้อยแล้วก็บันทึก
  • เราจะได้ไฟล์ .srt ไฟล์ซับที่เราคุ้นเคย 
  • เสร็จแล้วเราไม่ต้องบันทึกหรืออัพโหลดวิดีโอนี้ลงในเฟสบุ๊คก็ได้
    โดยเฉพาะหนัง AV ผิดกฎเฟสบุ๊ค ระวังโดนแบน
  • ภาษาที่แปลให้อัตโนมัติ จะเป็นภาษา(เสียง)ที่อยู่ในวิดีโอของเรา
    เช่นในวิดีโอพูดภาษาไทย โปรแกรมก็จะแปลออกมาเป็นภาษาไทย
    แต่ถ้าอยากแปลเสียงภาษาญี่ปุ่น หลังจากโปรแกรมแปลเป็นตัวหนังสือญี่ปุ่นแล้ว ให้เรานำไฟล์ที่ได้ ไปแปลเป็นภาษาที่เราต้องการอีกที หรือใช้ Google Translate ก็ได้ แนะนำว่าถ้าจะแปลจากเสียงญี่ปุ่นเป็นตัวหนังสือไทย เมื่อได้ซับญี่ปุ่นมาแล้ว ให้แปลเป็นซับอังกฤษก่อน แล้วค่อยทำเป็นซับไทย
  • ปล. ตอนนี้เปิดให้ฟรี ไม่รู้อนาคตคนเข้าไปใช้ฟังชั่นนี้เยอะ จะปิดฟังชั่นนี้หรือป่าว
  • ปล. ใช้ไม่ได้กับทุกนามสกุล ใช้ได้กับวิดีโอที่เฟสบุ๊ครองรับ





No comments:

Post a Comment